Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Phải chăng kháng sinh đang làm cho chúng ta mập lên?


Polovn: Đọc bài viết về mối lo ngại việc sử dụng kháng sinh ở Mỹ mà thấy càng đáng lo hơn cho vấn nạn này ở Việt Nam, nếu biết rằng ở Mỹ, kháng sinh được quản lý chặt chẽ  đến từng viên và chỉ được mua/sử dụng khi có toa của bác sỹ điều trị; trong khi ở ta việc mua/sử dụng kháng sinh dễ như mua...kẹo. 
Từ lâu, các nông dân đã sử dụng kháng sinh để vỗ béo gia súc; bây giờ có một chứng cứ gia tăng là các thuốc này có thể có ảnh hưởng tương tự trên con người. Thêm nữa, thay cho những điều trị kỳ diệu (của kháng sinh), hiện nay có một sự lo sợ rằng kháng sinh có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe bằng cách làm cho chúng ta dễ có xu hướng mắc các bệnh do lối sống, từ tiểu đường thể 2 đến các cơn đau tim và các cú đột quị chết người. Nếu điều đó xem ra vẫn còn xa vời, hãy cân nhắc việc này: Các tiểu bang có tỷ lệ kê đơn kháng sinh cao nhất đồng thời cũng xếp hạng là những nơi ít khỏe mạnh nhất, theo Wired magazine reported ngày 25/11.
Khi nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận Extending the Cure gần đây bản đồ hóa việc kê đơn kháng sinh theo tiểu bang antibiotic prescriptions by state, đã cho thấy rằng việc sử dụng nhiều nhất (tính trên 1.000 người) tại một nửa phía đông của Hoa Kỳ, đặc biệt là West Virginia, Kentucky, Tennessee, Louisiana, và Alabama, tất cả điều này bao gồm cái gọi là Thắt lưng đột quị (Stroke Belt), do mức độ tử vong do đột quị cao. Theo dữ liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh của Hoa Kỳ (CDC), Wired cho biết thêm, các tiểu bang này (và đối với một mức độ ít hơn, nhiều ở phía đông Hoa Kỳ much of the eastern US) cũng có tỷ lệ cao hơn về béo phì, tiểu đường, và các cơn đau tim, so với phía tây Hoa Kỳ. Trong khi mối quan hệ hỗ tương này không chứng minh rằng lạm dụng kháng sinh gây ra các bệnh này, các nghiên cứu đề nghị rằng nó có thể gia tăng béo phì bằng cách thay đổi cách làm việc của dạ dày. Ở đây hãy quan sát một số kết quả đã được tìm thấy. 
Tìm hiểu làm cách nào một số thực phẩm có thể giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu Learn how certain foods can help you manage your blood sugar levels.

Trường hợp đầu tiên gây ra tăng cân năm 1954.

Hơn nửa thế kỷ qua, một nghiên cứu ngẫu nhiên ( a randomized study ) đăng trên tạp chí Dinh dưỡng (Nutrition) tường thuật rằng Hải quân Mỹ (Navy) phát hiện những người được cho sử dụng kháng sinh phổ rộng hàng ngày, chẳng hạn chlortetracycline hoặc penicillin, để ngăn ngừa nhiễm trùng liên cầu khuẩn, đã tăng 2,4 kg trong 7 tuần, so với những người uống thuốc vờ (placebo) chỉ tăng 1,3 kg. 

Loại trừ vi khuẩn trong ruột có lợi. 

Vào đầu của thế kỷ 20, vi khuẩn helicobacter pylori đã là chủng vi khuẩn thống trị trong dạ dày, TS. Martin Blaser, một giáo sư vi sinh học của Trung tâm y khoa Langone Viện đại học New York, gần đây báo cáo trên Nature, recently reported in Nature. Ngày nay, trung bình một trẻ em Mỹ dùng 10 đến 20 đợt điều trị kháng sinh cho đến 18 tuổi, và ít hơn 6% trẻ em Mỹ mắc vi khuẩn. Trong khi điều đó có lẽ không phải là vấn đề, biết rằng H.pylori gia tăng nguy cơ loét dạ dày và ung thư dạ dày, TS. Blaser phát hiện rằng việc tiêu diệt loại vi khuẩn này làm thay đổi đáng kể cách hoạt động của dạ dày; nó đánh lừa cơ thể phải ăn quá mức cần thiết.

Gia tăng 6 lần lượng hoóc-môn gây đói.

Thông thường, sau mỗi bữa ăn, mức độ của hoóc-môn gây đói ghrelin và leptin hạ xuống, chỉ ra rằng chúng ta đã no. Tuy nhiên, một nghiên cứu trong năm nay, a 2011 study của TS.. Blaser và các nhà khoa học khác tìm thấy rằng sau khi các cựu chiến binh được điều trị bằng kháng sinh để loại trừ H. pylori, họ đã tăng 20% mức độ leptin sau mỗi bữa ăn, trong khi đó mức độ ghrelin gia tăng khủng khiếp đến 6 lần cao hơn. Và sau khi điều trị 18 tháng, trung bình các bệnh nhân tăng 5% chỉ số khối cơ thể (BMI). Điều đó tương đương với việc một bệnh nhân ban đầu nặng 100 kg sẽ tăng thêm 5 kg nữa. 
Polovn dịch từ bài 'Are Antibiotics Making Us Fat?' của Lisa Coolier Cool

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét